Truy cập nội dung luôn
Đăng nhập

Một vài kinh nghiệm giúp trẻ học tốt hoạt động KPKH-KPXH

02-01-2021

Một vài kinh nghiệm giúp trẻ học tốt hoạt động KPKH-KPXH

 

Bác Hồ kính yêu đã từng nói:    "Trẻ em như búp trên cành

                                             Biết ăn ngủ biết học hành là ngoan"

           Một lời khuyên cho trẻ mầm non, lời nhắc nhở nhẹ nhàng dành cho trẻ là thế hệ nhỏ của đất nước, cần được chăm sóc, được học tập và bảo vệ. Trẻ em biết ăn, biết ngủ, biết học hành đó mới là một đưa trẻ ngoan. Vâng! Muốn cho các cháu nhỏ trở thành những thế hệ của đất nước việc đầu tiên chúng ta cần phải làm là dạy trẻ, trao đồi những kiến thức cơ bản cho trẻ.

          Ở tuổi mầm non các cháu mau nhớ nhưng lại hay quên nên việc cung cấp kiến thức cho trẻ không phải là vấn đề cấp bách, mà kỹ năng và thái độ của trẻ khi tiếp cận với một câu chuyện hay một tình huống đưa ra sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ mới là điều quan trọng. Việc học ở trẻ là thông qua sự bắt chước, khám phá, trải nghiệm, thực hành giúp trẻ hiểu về những sự vật, hiện tượng diễn ra xung quanh trẻ, đồng thời trẻ học được cách diển đạt những hiểu biết đó thông qua sự chia sẻ, trao đổi với bạn bè. Vì vậy, vai trò của cô giáo là khai thác các tình huống cũng như các vật liệu khác nhau để khuyến khích trẻ chơi, khuyến khích trẻ hoạt động cùng nhau.

KPXH-KPKH là một bộ phận có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của trẻ, giúp trẻ tiếp cận khám phá về thế giới xung quanh, trẻ biết thêm những điều kỳ diệu về cây cỏ hoa lá, các con vật, con người xung quanh, là tiền đề trẻ học tốt các môn học khác như tạo hình, toán, văn học. Không những thế KPXH-KPKH  còn hình thành cảm xúc, tình cảm của trẻ, trẻ được mở rộng vốn hiểu biết của mình về thế giới xung quanh. Hình thành ở trẻ tình yêu thiên nhiên, yêu bạn bè. Những người thân trong gia đình. Qua KPXH sẽ giúp trẻ có khả năng quan sát, ghi nhớ có chủ định. Trẻ sẽ biết được vật này khác vơi vật kia như thế nào? Vì sao con cá lại biết bơi…

            Nhận thức được tầm quan trọng của KPXH-KPKH đối với trẻ như vậy, bản thân tôi đã có những kinh nghiệm và việc làm cụ thể như sau:

             KPXH-KPKH là một môn học thuộc lĩnh vực nhận thức. Vì vậy vào đầu năm học tôi đã có kế hoạch đánh giá, khảo sát phân loại đối tượng trẻ.

             Khi đã có kết quả cụ thể tôi đã bố trí cho cháu khá, giỏi ngồi cạnh cháu yếu, kém để tạo nên nhóm bạn giúp đỡ lẫn nhau trong những lúc trẻ quan sát tranh hay chơi với lô tô. Đặc biệt cô giáo cần phải chú ý đến góc học tập để cháu yếu kém về cách chọn lô tô, phân loại các con vật, đồ dùng…Không những thế đối với cháu yếu kém tôi luôn hướng dẫn trẻ bằng cách cho trẻ tiếp xúc với nhiều đối tượng nhiều lần hơn, đặt những câu hỏi dễ dàng hơn và nhắc lại các câu trẻ lời của trẻ, gợi mỡ cho trẻ về đối tượng nhiều lần hơn so với những cháu khá giỏi.

            Ví dụ ngày mai học về những người thân trong gia đình thì hôm nay trong giờ chơi tôi gần gủi trẻ hỏi về gia đình của trẻ, hỏi tên từng người trong gia đình của trẻ, nghề nghiệp của bố mẹ. Nếu ngày mai đi học về một số loại quả thì hôm nay cho trẻ xem tranh, quan sát và gọi tên từng loại quả thì hôm nay cho trẻ xem tranh, quan sát và gọi tên từng loại quả, cô gợi hỏi về đặc điểm về các loại quả mà trẻ biết.

            Môi trường và đồ dùng trực quan là vấn đề quan trọng trong việc học KPXH-KPKH của trẻ. Chính vì vậy cô giáo cần phải trang trí lớp học, treo tranh chủ điểm tạo cảnh quan môi trường sạch đẹp để hướng dẫn gợi ý trẻ mọi lúc mọi nơi. Khuyến khích trẻ nhìn tranh, ảnh cô trang trí xung quanh lớp để trẻ tự kễ chuyện sáng tạo theo tranh hoặc miêu tả nội dung bức tranh theo ý của trẻ.

           Ví dụ: Ở chủ điểm thế giới thực vật, tôi trang trí lớp có nhiều cây xanh, rau và tranh ảnh về một số loại rau, cây quen thuộc và hướng lái cho trẻ cùng xem cùng nhận xét về đặc điểm của các loại rau cây đó làm giàu thêm ý tưởng trong giờ học KPKH -KPXH tới.

 

Trẻ quan sát vườn rau

            Song song với việc làm đó thì việc sắp xếp các góc chuẩn bị đầy đủ đồ dùng, đồ chơi cho trẻ. Đặc biệt ở góc học tập cô phải chuẩn bị đầy đủ các lô gô, củ quả bằng nhựa và sắp xếp theo loại để trẻ dể dàng cất lấy.

            Ví dụ ở góc sách với chủ đề “Thế giới động vật” thì cho trẻ làm quen với tranh ảnh về các con vật, trẻ sẽ biết được thêm nhiều hơn với thế giới động vật.

            Khi đã tạo được môi trường phù hợp, tôi luôn hướng trẻ tiếp xúc với môi trường đó thường xuyên, liên tục và bắt đầu đi vào tiết học.

             Đối với trẻ việc cung cấp kiến thức cho trẻ phải chính xác phù hợp với lứa tuổi, muốn trẻ hứng thú học tập, cô phải lựa chọn thủ thuật hấp dẫn để thu hút sự chú ý của trẻ, khi vào bài cô sử dụng các câu đố, tranh ảnh hoặc các đồ dùng thật để trẻ hứng thú. Khi cho trẻ tiếp xúc với đối tượng , tùy theo bài để cho trẻ quan sát, sờ, ngửi, nếm…để trẻ tri giác đối tượng một cách chính xác hơn.

             Ví dụ: khi cho trẻ làm quen với một số loại qủa cô cho trẻ chuyền tay nhau quả cam để trẻ quan sát sau đó cô mổ quả cam cho trẻ quan sát múi cam, nếm, ngửi mùi vị quả cam.

             Song song với việc sờ, ngửi, nếm cô cần cho trẻ gọi tên nhiều lần, nhắc đi nhắc lại câu trả lời đúng của bạn nhằm phát triển ngôn ngử cho trẻ. Vì vậy câu hỏi cô đặt ra phải ngắn gọn nhưng phải kích thích được trí tưởng tượng của trẻ, tránh đặt câu hỏi có hặc không.

             Ví dụ: khi dạy trẻ về một số con vật nuôi trong gia đình cô hỏi trẻ vì sao con vịt lại biết bơi? Một yếu tố rất quan trọng giúp trẻ tri giác trọn vẹn đối tượng đó là đồ dùng dạy học, cùng theo bài cô cần chuẩn bị đồ dùng đầy đủ, tránh dạy chay, đồ dùng trực quan phải đẹp đảm bảo tính thẩm mỹ, càng có nhiều đồ dùng càng tốt.

             Để giúp trẻ ôn luyện những kiến thức trong giờ học tôi luôn lòng ghép các hoạt động trong ngày và mọi lúc mọi nơi, thường xuyên và liên tục, đặc biệt là hoạt động ngoài trời.

             Ví dụ: Trước khi học bài “Một số loại hoa” thì trước đó tôi cho trẻ thăm vườn hoa gợi ý để trẻ quan sát gọi tên và nêu đặc điểm một số hoa trong vườn hoặc sau khi học bài một số loại quả tôi cho trẻ thăm vườn cây ăn quả để củng cố thêm về kiến thức cho trẻ đồng thời giúp trẻ phát hiện thêm nhiều cái mới như: quả mọc chổ nào trên cây? Quả non thì như thế nào? Quả già thì như thế nào? Hoặc sau khi tiếp xúc với một số đối tượng nào đó cô cần cho trẻ miêu tả đối tượng bằng cách vẽ lại đối tượng đó, cô nêu câu hỏi kích thích trẻ tự suy nghĩ tìm ra mối liên hệ và sự phụ thuộc đơn giản giữa các sự vật hiện tượng xung quanh. Những câu hỏi có tính chất tổng hợp giúp trẻ hệ thống hóa các tri thức đơn giản, rèn luyện phát triển năng lực phân tích, tổng hợp khái quát hóa…

              Vào đầu năm học tôi kểm kê đồ dùng đồ chơi của lớp mình, của từng môn học báo cáo nhà trường để có kế hoạch mua sắm thông qua buổi họp phụ huynh để huy động phụ huynh mua sắm đầy đủ đồ dùng phục vụ cho trẻ học KPXH-KPKH.

              Trong từng chủ điểm tôi luôn vận động phụ huynh sưu tầm tranh ảnh, các bìa lịch để trang trí lớp và vẽ thêm tranh. Ngoài ra tôi thường tuyên truyền cho các bậc phụ huynh về tác dụng của KPXH-KPKH đối với trẻ tuyên truyền về số kiến thức cần thiết để phụ huynh dạy thêm cho trẻ trong việc hoạc KPXH-KPKH, đông thời trao đổi với phụ huynh về kết quả học tập của trẻ để phụ huynh biết và kèm cặp cho trẻ.

             Qua quá trình thực hiện và tìm hiểu thực tế ở lớp đến nay nhìn chung trẻ lớp tôi đã đi vào nề nếp và hứng thú vào giờ học nêu lên những hiểu biết của mình về đối tượng một cách rỏ ràng, trẻ đã có kỷ năng so sánh, phân tích tổng hợp về đối tượng một chách chính xác.

              Từ đó bản thân đã rút ra bài học muốn cho trẻ học tốt KPXH-KPKH giáo viên biết lên kế hoạch phân chia đối tượng trẻ có phương pháp giáo dục phù hợp với từng trẻ, tạo môi trường không gian lớp học phù hợp và gây được hứng thú cho trẻ, đồng thời cô cũng chuẩn bị đầy đủ đồ dùng cho cả cô và trẻ. Ngoài ra phải nắm chắc yêu cầu, phương pháp soạn bài đầy đủ để có thể cung cấp kiến thức mới và ôn luyện kiến thức củ cho trẻ, cho trẻ được ôn luyện làm quen mọi lúc mọi nơi, và có thể lòn ghép các hoạt động khác.

             Đối với việc kết hợp vợi phụ huynh cũng là vấn đề không thể thiếu nhằm tuyên truyền và phương pháp giáo dục trẻ một cách đồng bộ giữa nhà trường và gia đình luôn luôn học tập bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn nhằm nâng cao chất lượng cô và trẻ.

                                                                                                                   Người viết bài

 

                                                                                                               Nguyễn Thị Hoài Thu

 

                                                                        

 


TIN VIDEO

CƠ QUAN CHỦ QUẢN: TRƯỜNG MẦM NON CỰ NẪM

Địa chỉ: Thôn Trung Nẫm, xã Cự Nẫm, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình

Điện thoại: 0919427336. Email: mn_cunam@quangbinh.edu.vn

Website: mncunam.edu.vn